หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ได้ 1 (จาก 10 )...ก็ยังดีกว่าไหม ?

จุดเริ่มต้นของผลงานในธุรกิจเครือข่าย MLM ที่เกิดขึ้น มีหลายคนชอบมองว่า มันไม่ได้มาจากความคิดก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันมาจากแนวความคิดก่อนทั้งสิ้น ซึ่งแนวความคิดที่ว่านี้ เป็นแนวความคิดที่จะต้องการทำให้ธุรกิจเกิดความเข้าใจง่าย เกิดความรู้สึกดี เกิดความถูกต้องที่เป็นระบบ แล้วสามารถอยู่ในธุรกิจนี้ยาวนานอย่างมีความสุข โดยรวมๆ แล้วทุกแนวความคิดจะถูกสานต่อให้กลายเป็นแนวความคิดของการให้ ให้เพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จในแต่ละคน จนเขาเหล่านั้นกลายเป็นผู้นำที่ดี แต่ก็ไม่ง่ายที่เราทุกคนจะพบ จะเจอได้ง่ายๆ ดังนั้น หากเราค้นพบได้จาก 10 เพียงแค่ 1 ก็ดีกว่า จาก 10 ปริมาณที่ไร้คุณภาพ ขอแค่ได้ 1 คุณภาพก็ยังดี จากประสบการณ์ตรงในการเจรจากับลูกค้า 10 ราย แล้วขายได้ 1 ราย กับเจรจากับลูกค้า 1 ราย แล้วขายได้ 1 รายเหมือนกัน คุณอยากได้อย่างไหน คนส่วนมากจะเข้าใจกันว่า ยิ่งออกขายมากเท่าไร โอกาสที่ประสบความสำเร็จก็ย่อมมีมากเพียงนั้น  ซึ่งในความเป็นจริง มันไม่เป็นอย่างที่คุณคิดเสมอไป ผมนั่งนึกย้อนไปเมื่อสมัยที่เป็นนักธุรกิจเครือข่าย MLM ใหม่ๆ ที่ยังขาดประสบการณ์ ทุกครั้งที่นัดเจรจากับลูกค้า ไม่รู้กี่รายต่อกี่ราย ลูกค้าก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ  ทั้งๆ ที่ได้พยายามเอาใจใส่ดูแล ให้บริการลูกค้าแต่ละรายอย่างเต็มที่ เพื่อให้เขาเกิดความรักใคร่ชอบพอ และไว้วางใจ แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะใจเขาได้ ทำให้ผมก็กลับมานั่งวิเคราะห์ว่า ทำไม? คำตอบ ก็คือ หากเราหว่าน หรือขยายวงในการดูแลลูกค้า เพื่อพยายามขายตัวเองออกไปมากเท่าไร...เราก็จะไม่สามารถดูแลและให้บริการได้อย่างทั่วถึง มันจึงเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า เพราะลูกค้าไม่เกิดความประทับใจ และยังไม่ไว้เนื้อเชื่อใจมากพอ ที่จะตัดสินใจซื้อ หรือร่วมทำธุรกิจในระยะยาวกับคุณ
ที่นี้ เราลองมาดูจำนวนลูกค้าที่มีมากมายในระบบ E-mail Marketing ของนักขายที่ใช้ระบบออนไลน์ หรือ List รายชื่อลูกค้าในระบบออฟไลน์  เราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า ใคร...คนไหน...ที่ใช่ที่สุด ที่เราควรดูแลเป็นพิเศษที่สุด  ซึ่งในความเป็นจริง อาจจะมีเพียง 10 ใน 100 ราย ที่เราสามารถทุ่มเทเวลาดูแล เอาอกเอาใจได้อย่างเต็มที่ เพื่อสานต่อธุรกิจในอนาคต เพราะเขาคือ คนสำคัญที่สุด ที่จะช่วยคุณสร้างรายได้ และขยายลูกค้าใหม่ แทนที่คุณจะได้ลูกค้าประเภทที่ซื้อขายกันเพียงครั้งเดียวแล้วจบกันเหมือนแต่ก่อน ที่ผ่านมาคุณอาจเคยคิด หรือได้รับการถ่ายทอดบอกเล่ามาว่า ความสำเร็จในงานขายคือ การที่ลูกค้าตกลงตัดสินใจซื้อสินค้าหรือเปิดรับโอกาสทางธุรกิจกับคุณ แล้วก็จบกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากคุณไม่สามารถทำให้ลูกค้าเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ยอมรับในความรู้ ความชำนาญในตัวคุณ และขาดการสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง คิดเพียงแค่ขายกันครั้งเดียวแล้วจบกัน สักวันลูกค้าก็จะลืมคุณในที่สุด
การลดปริมาณลูกค้าลง เพื่อผลงานที่เพิ่มขึ้น  จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องตระหนักให้มาก เพราะชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในการขาย ไม่ได้อยู่ที่การตัดสินใจซื้อของลูกค้า แต่เป็นความทรงจำที่ดีของลูกค้า ที่ยังระลึกถึงคุณตลอดเวลา ดังนั้น สิ่งที่คุณจะต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ก็คือ การคัดเลือกลูกค้ารายสำคัญ ให้เหลือเพียงคนที่ใช่ที่สุดเท่านั้น แล้วดูแลรักษาเขาเหล่านั้นให้ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ในขณะที่ยอดขายที่คุณเคยได้รับ ยังคงเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาเหลือพอ ที่จะคิดสร้างสรรค์ผลงานอื่นๆ  หรือมีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ได้ทำกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น โดยที่ไม่กระทบกระเทือนรายได้ของคุณเลย ซึ่งบางทีมันอาจจะกลายเป็นปัญหาได้ และปัญหาหนึ่งของการเป็นเช่นนั้นคือ ความไม่เข้าใจในธุรกิจเครือข่าย MLM จริง แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ที่ทำธุรกิจเครือข่าย MLM ไม่ประสบความสำเร็จเลย แม้แผนการตลาดแบบหลายชั้น MLM นั้นจะได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยให้คนธรรมดาให้กลายเป็นนักธุรกิจเครือข่าย MLM ที่ประสบความสำเร็จได้ แต่ปรากฏว่ามีนักธุรกิจเครือข่าย MLM จำนวนมากนั้น ไม่ประสบความสำเร็จกับการใช้แผนการตลาด MLM ในการทำธุรกิจเครือข่ายนั้นก็คือ การขาดความรู้ และความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เหล่านี้

1. การไม่รู้จักวิธีการสร้างรายชื่อผู้มุ่งหวัง / รายชื่อลูกค้า ของตัวเอง
2. การไม่รู้จักวิธีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าที่ถูกต้อง
3. การไม่รู้จักวิธีสปอนเซอร์ผู้มุ่งหวังที่ถูกต้อง
4. การไม่รู้ว่าช่วงเวลาไหนถึงจะเหมาะสมกับการเปิดการขาย / ปิดการขาย
5. การไม่รู้วิธีการสร้างเครือข่ายของคุณให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง
6. การก้าวข้ามข้อจำกัดในการทำธุรกิจเครือข่ายที่ว่า ลิสต์รายชื่อ-โทรชวนคน-ปิดการขาย
7. การสอนให้ทีมงานทำธุรกิจเป็นอย่างมีระบบ รวมถึงวิธีการถ่ายทอดที่ดี


คุณรู้ไหม..ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการทำการตลาดในการทำธุรกิจเครือข่าย MLM มักเป็นการสวนทางกันของเป้าหมายในการทำการตลาดของบริษัทเครือข่ายกับแผนการตลาด MLM ที่คุณจำเป็นต้องใช้ในการทำให้ลูกค้า หรือผู้มุ่งหวังซื้อสินค้าของคุณ ซึ่งทำให้เครื่องมือที่ทางบริษัทมีให้ใช้หรือแผนการตลาดที่ทำให้บริษัทมีให้ นั้นมุ่งเน้นไปที่การทำให้คุณขายสินค้าให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด ซึ่งทำให้คุณกลายเป็นเซลล์แมนของบริษัทเขานั้นเอง ซึ่งสวนทางกับความต้องการของลูกค้าในยุคการตลาดยุคใหม่ ที่ลูกค้ามีอำนาจในการตัดสินใจซื้ออย่างอิสระและการมีตัวเลือกที่มากขึ้น และความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสาร นั้นทำให้ผู้มุ่งหวัง และลูกค้าจะตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อเขาต้องการซื้อสินค้านั้นจริงๆ
ดังนั้น สิ่งที่นักธุรกิจเครือข่าย MLM ต้องทำในการทำการตลาดก็คือ การสร้างแผนการตลาดที่ทำให้ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าของคุณเอง หรือเข้าร่วมธุรกิจกับคุณด้วยความเต็มใจของเขา และพร้อมที่จะสร้างเครือข่ายให้เติบโตเพื่อสร้างธุรกิจให้ก้าวหน้าด้วยตัวเขาเองนั่นเอง และนี่คือ คำแนะนำในการใช้แผนการตลาดในการทำธุรกิจเครือข่าย MLM..คุณต้องเรีย
นรู้วิธีการใช้แผนการตลาด MLM ในการทำธุรกิจเครือข่าย ที่ดึงดูดผู้มุ่งหวังเข้าสู่ธุรกิจของคุณด้วยความต้องการของเขาเองพร้อมเงินในมือ ด้วยความเชื่อมั่นในตัวคุณ และสินค้าของคุณ ผ่านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับผู้มุ่งหวังมาก่อน เพราะการทำธุรกิจเครือข่าย MLM โดยที่คุณยังไม่มีความรู้อะไรเลยในการทำการตลาดที่ถูกต้อง คุณยังไม่รู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย และไม่รู้อะไรคือสิ่งที่นักธุรกิจเครือข่าย MLM ควรทำ เมื่อคุณไม่รู้วิธีที่จะทำให้ผู้มุ่งหวังต้องการซื้อสินค้าของคุณอย่างไร มันจึงทำให้โอกาสที่คุณจะล้มเหลวในการทำธุรกิจเครือข่าย MLM ในระยะเวลาอันสั้นนั้น เกิดขึ้นง่ายแทนที่จะประสบความสำเร็จ

แล้วความเชี่ยวชาญในทักษะแบบไหนหล่ะ ที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจเครือข่าย MLM ได้พอที่จะทำให้คุณมีเงินล้านก้อนแรกในกระเป๋า มีอิสระภาพในการใช้ชีวิตอย่างที่เราต้องการจนหย่าขาดจากการทำงานประจำ แล้วมาสร้างธุรกิจเครือข่าย MLM ของตัวเอง เหมือนอย่างกูรูระดับเซียนเขาทำกัน แม้ว่าความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ตนทำเพียงทักษะใดทักษะหนึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่นักธุรกิจเครือข่ายต้องรับผิดชอบในหลายสิ่งหลายอย่างไปพร้อมกันทั้ง เรื่องการทำการตลาด, การแบรนด์ตัวเอง/สินค้า,การขายสินค้า หรือทักษะในการสร้างรายชื่อผู้มุ่งหวัง การสปอนเซอร์ผู้มุ่งหวัง และยังทักษะอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าสาธยายหมดทุกอย่างเกรงว่าจะถอดใจเลิกทำธุรกิจกันหมดแน่ แต่ในการที่ใครสักคนที่เริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยการทำธุรกิจเครือข่าย MLM ในยุคนี้ คุณจำเป็นที่จะต้องมีความเชี่ยวชาญในทักษะอย่างมากในแบบเฉพาะอย่าง ที่มากพอจะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็นธุรกิจเครือข่าย MLM ขั้นเทพได้ หลังจากนั้นก็ขอให้หมั่นฝึกฝนและถ่ายทอดประจำ รวมถึงการได้ให้การช่วยเหลือคนในทีมงาน หรือผู้มุ่งหวังใหม่ให้กลายเป็นผู้สำเร็จด้วย จงเริ่มขอเพียงได้ 1 คนจาก 10 หรือ 100 คนก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่มทำอะไรเลยสักคนเดียวใช่หรือไม่ ?